So sánh sản phẩm

Cảm Biến Khói Thông Minh Do Kỹ Sư Việt Nam Phát Triển

Ngày đăng : 13:42:14 29-02-2024

Theo đại diện Vconnex, cảm biến khói thông minh Smart Smoke Sensor do các kỹ sư Việt của công ty tự thiết kế mạch, chạy mạch từ công đoạn thử nghiệm đến hoàn thiện, lắp ráp trong nước, cũng như tự chủ trong việc phát triển phần mềm kết nối hệ sinh thái nhà thông minh. Điểm đặc biệt của sản phẩm là có phiên bản tích hợp kết nối mạng di động, giúp hoạt động hoàn toàn độc lập và báo sự cố lập tức tới thiết bị di động.

Hiện các loại cảm biến báo cháy lắp đặt sẵn trong hệ thống chung cư đa phần có dây cấp nguồn, dây dẫn tín hiệu từ từng căn hộ tới tủ điều khiển chung của tòa nhà. Với chung cư lâu năm, những thiết bị dạng này có thể hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng định kỳ, trong khi việc lắp đặt mới và thay thế cũng khó khăn. Smart Smoke Sensor được thiết kế để hoạt động độc lập, sử dụng nguồn từ pin tiểu dùng tối đa 5 năm, có thông tin dung lượng pin còn lại trên ứng dụng. Người dùng có thể lắp bất kỳ đâu trong nhà do bộ sản phẩm đi kèm giá gắn trực tiếp lên trần.

                                                  

Cảm biến báo khói này có hai phiên bản dùng sóng Bluetooth Mesh và sóng NB-IoT. Phiên bản Bluetooth Mesh cần kết hợp với bộ điều khiển trung tâm hoặc USB Converter để kết nối Internet giúp người dùng xem, nhận cảnh báo trạng thái trực tiếp, điều khiển từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Nhược điểm là khi mất kết nối Internet hay mất điện cấp cho bộ điều khiển trung tâm, thiết bị chỉ cảnh báo tại chỗ như thông thường và không thể gửi trạng thái đến điện thoại thông minh từ xa.

Phiên bản thứ hai là NB-IoT tích hợp sẵn sim giúp kết nối di động, hoạt động độc lập và cảnh báo lập tức qua smartphone. NB-IoT (NarrowBand-IoT) được phân loại là công nghệ 5G, chuẩn hóa bởi 3GPP được tối ưu hóa riêng cho thiết bị IoT mới, bãi đậu xe thông minh, các tiện ích, thiết bị đeo và giải pháp công nghiệp. Giao thức này giúp thiết bị tiết kiệm điện, có vùng phủ sóng rộng khắp và giảm độ trễ khi kết nối. Đại diện Vconnex cho biết bản NB-IoT sẽ bán ra thị trường sau khi hoàn thiện tiêu chuẩn với nhà mạng Viettel.

Khi phát hiện khói, Smart Smoke Sensor sẽ báo động tại chỗ bằng âm thanh trên thiết bị và gửi cảnh báo đến điện thoại. Điện thoại có cài ứng dụng điều khiển sẽ rung và phát chuông cảnh báo (dạng cảnh báo khẩn cấp nếu dùng iPhone) đồng thời hiển thị trạng thái cụ thể trong phần mềm. Tính năng thông báo liên gia cho phép mọi tài khoản trong một nhóm sẽ đều nhận được cảnh báo khi có sự cố. Ví dụ, người dùng có thể thiết lập nhóm các gia đình trong một tầng ở chung cư để cùng được thông báo khi có cháy.

Vconnex cho biết thiết bị sử dụng sóng quang điện để phát hiện khói. Công nghệ này có thể phát hiện cháy từ sớm ở giai đoạn âm ỉ đồng thời giảm nguy cơ báo cháy nhầm. Trong thử nghiệm nhanh với khói từ một nén nhang, cảm biến đặt ở vị trí gần (đủ mật độ khói để kích hoạt cảm biến), Smart Smoke Sensor bắt đầu cảnh báo sau 20 giây và điện thoại lập tức nhận được thông báo. Sản phẩm có thể hoạt động ở môi trường gió mạnh và không chứa phóng xạ nên an toàn cho người dùng.

Do là sản phẩm nằm trong hệ sinh thái nhà thông minh, dữ liệu từ Smart Smoke Sensor có thể được dùng để đưa ra các kịch bản phòng cháy thông minh. Ví dụ khi phát hiện cháy, hệ thống tự động kích hoạt máy bơm nước phun tại vị trí cần thiết, mở rèm, van nước, bật còi hú ở vị trí khác nhau trong nhà, chung cư.

Cảm biến khói thông minh này hiện có giá 990.000 đồng, rẻ hơn so với các thiết bị từ thương hiệu nổi tiếng nhưng nhỉnh hơn một chút so với các sản phẩm cùng loại không dây từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thiết bị có ưu điểm máy chủ kết nối ở Việt Nam đảm bảo giảm độ trễ và nhất là công nghệ NB-IoT lần đầu xuất hiện trên cảm biến báo cháy.

Tags: