So sánh sản phẩm

Phân biệt các loại đầu khói

Ngày đăng : 11:39:04 20-07-2018

Đầu báo khói hay còn gọi là đầu dò khói là một thiết bị báo cháy có nhiệm vụ phát hiện sớm hiện tượng cháy nổ bằng cách nhận biết khói trong khu vực. Khói là một hiện tượng điển hình của cháy. Đa số đầu báo khói sẽ gửi tín hiệu về trung tâm báo cháy nhưng có một số đầu báo khói dành cho gia đình sẽ phát tín hiệu âm thanh thông báo tại chổ.

Đầu báo khói có khả năng phát hiện ra đám cháy sớm hơn so với đầu báo nhiệt do nhiệt độ truyền trong không khí chậm hơn nên để có khả năng phát hiện ra đám cháy sớm người ta sẽ sử dụng đầu báo khói.

Hiện nay thị trường chủ yếu có 2 loại đầu báo khói chính là: đầu báo khói Ion và đầu báo khói quang.


Đầu báo khói Ion:

Đầu báo khói Ion hoạt động được nhờ nguyên lý dẫn diện của không khí bị Ion hóa. Cấu tạo của đầu báo khói Ion gồm một buồng Ion có chứa một lượng ít chất phóng xạ và được chia làm 2 ngăn. Ngăn thứ nhất được đóng kín che chắn cẩn thận để khói không thể lọt vào được gọi là ngăn mẫu. Ngăn thứ 2 để hở và tiếp xúc vớ môi trường không khí xung quanh được gọi là ngăn phân tích.

           

Tia Alpha phát ra từ nguồn phóng xạ sẽ làm Ion hóa các phân tử không khí ở trong buồng đốt. Khi điện áp một chiều được đặt lên các điện cự của buồng Ion, giữa các cực đã xuất hiện dòng điện. Bình thường dòng điện sẽ cân bằng mẫu phân tích. Khi có sự cố cháy nổ phần tử khói lọt vào ngăn phân tích, các Ion trong này sẽ kết hợp với các phân tử khói và trở nên nặng hơn đồng nghĩa với việt di chuyển chậm hơn dẫn đến dòng điện ở ngăn phân tích bị giảm. Khi sự chênh lệch dòng điện giảm tới mức nhất định đầu báo khói sẽ gửi tín hiệu về trung tâm báo cháy.

Tia Alpha là tia phòng xạ có khả năng Ion hóa phân tử lớn chính vì vậy đầu báo khói Ion là loại đầu báo nhạy nhất trong các loại đầu báo cháy bán trên thị trường. Nó có thể phát hiện ra loại khói mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Thời gian sử dụng phụ thuộc vào lượng phóng xạ trong buồng Ion, thông thường có thể sử dụng từ 3 năm đến 5 năm.

Nhược điểm là do sử dụng chât phóng xạ nên điều này sẻ ảnh hướng đến môi trường và việc bảo trì bảo dưỡng phải do các cơ sở có đầy đủ điều kiện về an toàn phóng xạ. Vì thế mà một số hãng trên thế giới đã ngừng sản xuất loại đầu báo khói này.


Đầu báo khói Quang:

Dự trên nguyên lý khếch tán và hấp thu ánh sáng bởi các phần tử khói khi ánh sáng truyền trong không khí. Cấu tạo của đầu báo khói quang gồm có một buồn tối có các vách ngăn xếp theo hình zíc zắc để ngăn không cho đầu thu có thể thu được trực tiếp ánh sáng phát ra từ nguồn sáng (Thường là đèn diode phát tia hồng ngoại). Khi không có các phân tử khói lọt vào buồng tối thì các tia sáng bị khuếch tán theo nhiều hướng khác nhau làm cho đầu thu có thể thu được một phần nhỏ ánh sáng phát ra từ nguồn sáng. Điện trở nội của đầu thu giảm đi tương ứng với số lượng phân tử khói lọt vào, và khi giảm đến số nhất định đầu báo khói sẽ gửi tín hiệu và trung tâm báo cháy xử lý.

                                 

  

Đầu báo khói quang hoạt động theo nguyên lý khuếch tán nên thời gian sư dụng có thể lên đến hàng chục năm, độ tin tưởng cao và rất dễ sửa chữa. Khả năng phát hiện sớm cháy nổ chỉ thua đầu báo khói Ion. Nhược điểm duy nhất của đầu báo khói quang là chúng chỉ phát hiện được các loại khói có kích thước tương đối lớn mà mắt thường có thể nhìn thấy được và phản xạ được ánh sáng. Đối với những loại khói nhỏ hơn và ko thể phản xạ ánh sáng thì đầu báo khói quang không thể phát hiện được.

 

Ngoài đầu báo khói quang hoạt động theo nguyên lý khuếch tán ánh sáng, ta còn một loại đầu báo khói tia cũng như đầu báo khói quang nhưng dự trên nguyên lý hấp thụ ánh sáng bởi các phân tử khói. Cấu tạo gồm 2 phần. 

Một đầu phát (thương là đầu phát hồng ngoại) hoạt động ở chế độ xung cao, một bộ phận thu các xung ánh sáng phát tra từ đầu phát. Đầu phát và đầu thu được bố trí sao cho đầu thu có thể thu trược tiếp các xung ánh sáng từ đầu phát với cường độ lớn nhất. Ở điều kiện bình thường điện trở tế bào của đầu thu lúc nào nhỏ đầu không hoạt động. Khi có hiện tượng cháy nổ, khói xuất hiện các xung ánh sáng từ đầu phát đến đầu thu bị các phân tử khói hấp thụ dẫn đến suy giảm cường độ. Điện trở tế bào của đầu thu tăng lên đến mức xác định sẽ gửi thông tin báo cháy và trung tâm báo cháy.

Ưu điểm là có thể dùng để kiểm soát khói trong môi trường lớn, có nhiễu và nhiều bụi. Nhược điểm là giá thành cao và đòi hỏi kỹ thuật lắp đặt cao hơn so với đầu báo khói quang.

Nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất!
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NAM HẢI
Địachỉ: Số 46 Ngõ 25 Bùi Huy Bích, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội
Website :
https://cameranamhai.vn
http://lapdatbaochay.vn
Email :cameranamhai@gmail.com
Hotline: 0936 39 5544 - 0989 445 004

Tags: